Wednesday, February 2, 2011

Reader

During lunch break I went to National Bookstore to purchase books. The books that I decided to purchase were:

- Lord of the Flies by William Golding;
- Never Let Me Go by Kazuo Ishiguro;
- Ramayana by Romesh Dutt;
- and The Complete Novels (Sense and Sensibility, Pride and Prejudice, Mansfiekd Park, Emma, Northanger Abbey, Persuasion) by Jane Austen.

When I went to the counter to pay for the books, the cashier asked me, “Babasahin mo lahat yan sir?”

Aba bakit ko pa bibilhin ang mga ‘yan na pagkamahal-mahal at pagkabigat-bigat kung i-di-display lang, gaga,” my subconscious replied.

I just smiled and nod in reply.

Do I look like someone na hindi nagbabasa ng libro? In fairness sa akin, since elementary hanggang college kung hindi man highest lagi nasa top 3 ako sa Reading/Reading Comprehension na subject. Hmp. Hehe sorry for being defensive.

Anyways, I used to let my friends borrowed my books but they tend forget to return most of them so I decided not to lend any of my books anymore. Well, except to my partner, na binibigyan ko pa lol!


Xoxo

The Curious Cat
P.S. Image courtesy of http://paperhanger10.pbworks.com/f/lord%20of%20the%20flies.jpg

13 comments:

  1. i want to read books by kazuo ishiguro, too, but i cant seem to find them here.

    oh well, will try to visit bookstores in manila whenever i go there...

    ReplyDelete
  2. wala bang fully booked dyan? pwede ka pareserve o pa-order sa kanila

    ReplyDelete
  3. we only have national bookstore branches here and me thinks they are not so fond of ishiguro... :)

    ReplyDelete
  4. aw ganun ba, d ba pwede mag-order sa national bookstore? well dko pa na-try sa kanila mag place ng order din, usually kase pag wala sa branch na pinagtatanungan ko, nahahanap naman nila sa ibang branch at lagi nman merong copy sa ibang branch. ano-ano ba titles you like, padala ko if meron

    ReplyDelete
  5. limited yung bookstores dito and they dont accept orders pa...

    ay wag na, cc... :)

    ReplyDelete
  6. hehe kase mas tipid yun kesa pupunta ka pa dito para bumili lang hehe, well ok na din para mabisita mo ulit kami dito hehe

    ReplyDelete
  7. kung ako yung cashier baka ganun din reaction ko. kasi di ako nagbabasa so magugulat ako na may taong magbabasa ng ganun kadami. pero sabagay dun siya nagtatrabaho so dapat sanay na siya.

    i'm looking for books to buy myself. ang clueless ko kasi sa mga libro. lol.parang madami na nagsasabi na maganda yang lord of the flies. mabili nga.

    ReplyDelete
  8. @Nishiboy hehe talaga ganun din magiging reaction mo? Hmp :p

    bili ka na din hehe malay mo magustuhan mo din

    ReplyDelete
  9. you'll enjoy the rich symbolism of the lord of the flies ;)

    ramayana is lurve!

    i haven't tried jane austin though. maybe i should :D

    ReplyDelete
  10. nakuratan lang siguro si cashier. eh ang dami naman kasi ng binili mo :p

    ReplyDelete
  11. @lee hehehehe dami naman din binibili yung iba eh

    ReplyDelete
  12. The Lord of the Flies is classic. Ishiguro's melancholy interests me. I did not quite appreciate The Ramayana until I took my Lit class. And Jane Austen is never for me- Mr. Darcy will drown in a sea of illusions.

    ReplyDelete